Hiện đại hóa trong quản lý BHXH, BHYT, BHTN nhằm phục vụ tốt nhất cho người tham gia

Thứ năm - 14/02/2019 08:41 71 0
Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong năm mới 2019 của BHXH Việt Nam, từng bước nâng cao chất lượng quản lý dữ liệu và phục vụ người dân.
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
Theo đó, BHXH Việt Nam chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện hạ tầng CNTT (mạng máy tính, máy chủ, máy trạm, an ninh mạng, trung tâm dữ liệu ngành và hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến trên mạng Internet); hoàn thiện quản lý tập trung cơ sở dữ liệu hộ gia đình làm cơ sở để cấp số định danh cho người tham gia, làm tiền đề để quản lý, sử dụng sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Trong năm vừa qua, BHXH Việt Nam đã cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến với tổng số hồ sơ điện tử được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến là 47,72 triệu hồ sơ.

 

BHXH Việt Nam chính thức triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại cơ quan BHXH 03 cấp từ Trung ương, tỉnh, huyện liên thông với Văn phòng Chính phủ, bước đầu có nhiều hiệu quả, đảm bảo nhanh, kịp thời, khoa học, tiết kiệm, phục vụ tốt cho việc quản lý điều hành trong toàn Ngành, góp phần vào việc kiến tạo Chính phủ điện tử của quốc gia.

Việc trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các Bộ, Ngành trên trục tích hợp dữ liệu quốc gia, xây dựng tài liệu đề xuất cấp độ đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin trọng yếu của Ngành; triển khai, vận hành Trung tâm Điều hành Hệ thống CNTT và Trung tâm Dịch vụ khách hàng, phục vụ tư vấn, giải đáp cho người dân, người lao động các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Ngành BHXH cũng đang khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0 để phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ hoàn toàn mới như: dịch vụ tin nhắn (SMS); dịch vụ thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; phân tích, khai thác được lượng dữ liệu rất lớn của ngành hay thiết lập fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội…

Một mục tiêu khác được đặt ra là đến năm 2020, BHXH sẽ phấn đấu hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững./.

Tác giả bài viết: Lan Anh

Nguồn tin: tapchibaohiemxahoi.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
đường dây nóng
tổ hỗ trợ thông tin thẻ BHYT
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay13,282
  • Tháng hiện tại291,720
  • Tổng lượt truy cập4,259,886
Đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây