Giảm 60% phần việc nhờ giao dịch điện tử

Thứ hai - 25/03/2019 10:23 46 0
“Việc thực hiện giao dịch điện tử của BHXH tỉnh Lạng Sơn đã giúp chúng tôi giảm được 60% phần việc liên quan đến BHXH, BHYT”. Đó là chia sẻ của chị Võ Thị Tố Như, nhân viên Công ty Điện lực Lạng Sơn.
Tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận Một cửa của BHXH tỉnh Lạng Sơn
Tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận Một cửa của BHXH tỉnh Lạng Sơn
Là người trực tiếp thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH, chị Tố Như cho biết, hiện Công ty Điện lực Lạng Sơn có khoảng 600 lao động và đều được tham gia BHXH, BHYT. Vì vậy, hằng tháng có rất nhiều công việc liên quan đến giải quyết chế độ chính sách như: Kê khai, lập bảng biểu về chế độ ốm đau, thai sản, tăng giảm lương, tăng giảm lao động… Tuy nhiên, với những cải cách mà BHXH tỉnh áp dụng, Công ty có thể giao dịch dễ dàng qua bộ phận “Một cửa” của cơ quan BHXH hoặc qua Bưu điện, mang lại những lợi ích rất lớn so với trước đây.

“Theo tính toán của tôi, từ khi thực hiện giao dịch điện tử, Công ty đã giảm được 60% công việc trong lĩnh vực BHXH, BHYT, giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, nhân lực; đồng thời đảm bảo nhanh chóng, chính xác. Hiện, chúng tôi có thể giao dịch với cơ quan BHXH bất kỳ thời gian nào, dù đó là ngoài giờ hành chính hay ngày nghỉ, ngày lễ. Bên cạnh đó, thực hiện hình thức giao dịch này cũng giúp Công ty dễ quản lý, điều hành…”- chị Tố Như chia sẻ.

Ông Bùi Thành Tú- Phó Giám đốc VNPT Lạng Sơn cũng cho biết, từ năm 2017, VNPT Lạng Sơn là một trong những DN đầu tiên của tỉnh đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Qua 2 năm triển khai, việc này đã mang lại lợi ích rất lớn, giúp Công ty giải quyết quyền lợi BHXH, BHYT cho NLĐ được nhanh chóng, chính xác… Cũng theo ông Tú, việc BHXH tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua Bưu điện cũng tạo thuận lợi rất lớn cho DN.

Trao đổi với phóng viên Báo BHXH, bà Nông Thị Phương Thảo- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn khẳng định: “Với tinh thần, thái độ phục vụ, BHXH tỉnh luôn nỗ lực thực hiện CCHC và đẩy mạnh ứng dụng CNTT… nhằm mang lại sự thuận lợi, hài lòng cho các cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Hiện nay, việc giải quyết TTHC tại BHXH tỉnh đã tuân thủ đúng nguyên tắc “Một cửa”, “Một cửa liên thông” mà không yêu cầu thêm một thủ tục nào”.

Cũng theo bà Thảo, hiện nay, việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua Bưu điện cũng đã đi vào ổn định. Hết năm 2018, tỉnh Lạng Sơn có 2.341 đơn vị SDLĐ đăng ký cài đặt phần mềm giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đạt tỉ lệ 90,5% tổng số đơn vị tham gia BHXH). BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tiếp tục thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH; thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đồng thời phối hợp với Ngân hàng thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản ATM… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng.

Thời gian tới, BHXH tỉnh Lạng Sơn xác định sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các TTHC, kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những TTHC chưa phù hợp; đa dạng hóa hình thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiến tới giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực của Ngành. BHXH tỉnh cũng sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện cải cách TTHC; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giao dịch.

Tác giả bài viết: Nam Bình

Nguồn tin: baobaohiemxahoi.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
đường dây nóng
tổ hỗ trợ thông tin thẻ BHYT
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay13,294
  • Tháng hiện tại291,732
  • Tổng lượt truy cập4,259,898
Đăng nhập
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây